Wednesday, July 11, 2012

การอยู่รอดในวงการ Internet Marketing

ผมเองอยู่ในวงการ IM มาตั้งแต่ปี 2007 อันนี้คือนับมาตั้งแต่โดเมนตัวแรกที่ผมจดนะครับเพราะผมเองจำที่แน่นอนไม่ได้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผมไม่เคยร่ำรวยเลย ไม่เคยทำเงินพอกินพอใช้ จึงต้องรับงานควบคู่ไปด้วยตลอด ก็ได้วิชา SEO ที่ศึกษามาเองนี่แหละที่ช่วยให้มีงานทำ หล่อเลี้ยงความฝัน หล่อเลี้ยงร่างกายไปวัน ๆ ตอนนี้ผมเริ่มมั่นใจมากขึ้น เมื่อเริ่มทำเงินได้มากกับ CPA แต่ก็ยังหวั่น ๆ ว่าซักวันมันจะ drop ลงไปตามกระแสของโลกออนไลน์ ที่ทุกอย่างมาเร็วไปเร็วมาก ดังนั้นผมจึงมองรูปแบบของการทำงานให้เป็นการทำธุรกิจให้มากที่สุด การทำธุรกิจ คืออะไร มันก็อาจจะเป็นกิจการ การงาน หรืออะไรซักอย่าง ที่มีแบบแผนทางธุรกิจ มีแนวทางที่จับต้องได้ และท้ายที่สุดคือ ต้องสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง

รูปแบบของการทำ SEO นั้นอาจจะมองว่าไม่มั่นคงก็เป็นไปได้ เนื่องจากผลกระทบมันมาจากหลายด้านเอามาก ๆ ไ่ม่ว่าจะเป็น SE ต่าง ๆ ที่พอขยับตัวทีไร เว็บเราก็หายไปจากหน้าผลการค้นหาทันที ดังนั้น ผมจึงวางรูปแบบของธุรกิจออนไลน์ของผมเอาไว้ง่าย ๆ ดังนี้ครับ

Traffic -> LP -> Money

ใครเห็นเป็นต้องร้องว่า บ้าหรือเปล่า อันนี้อ่ะนะ แผนการทางธุรกิจ หากเรามองให้ดีรูปแบบที่ง่ายที่สุดไม่ซับซ้อนนั่นแหละที่จะทำให้เราเข้าใจคอนเซ็ปต์การทำงานของเราเองและไม่เบื่อไปซะก่อน 

 Traffic นั้น มาจากหลากหลายทาง หลัก ๆ เลยก็ SEO จากนั้นก็เป็น Social Media ต่าง ๆ ที่เป็นของฟรี ส่วนของที่เสียตังค์นั้น ก็มีหลากหลายเกินจะบรรยาย แต่หลาย ๆ ที่อย่าง adwords ก็แพงเกินจะรับไหวและกฎข้อห้ามมากมายนั้นก็ไม่ช่วยทำให้เราสะดวกเท่าไรนักในการทำงาน

LP นั้นแรก ๆ ก็ยิงตรงไปที่ offer นั้นเลย แต่กรณีของ Peerfly CPA นั้น บาง offer ก็มีข้อห้ามในการทำ Paid  Search ก็ต้องพิจารณาให้ดีว่า ยิงตรงได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็ต้องทำ LP ขึ้นมาซ้อนก่อน แล้วค่อยยิงไปที่ offer อีกที ซึ่งต้องทดสอบกันค่อนข้างหนักว่า LP นี้ทำเงินให้เราได้มากน้อยแค่ไหน

Money เป็นผลตอชจากการทำงานหนักของเรา 

ซึ่งรูปแบบธุรกิจนี้คงจะวัดผลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเงินที่เพิ่มขึ้น หรือ แคมเปญใหม่ ๆ ที่เราสร้างเพิ่มขึ้นทุกวัน หรือจะเป็น Unique Content ใหม่ ๆ ที่เราโพสต์ลงในบล็อก หากในวันข้างหน้า รูปแบบของ การหาทราฟฟิกเปลี่ยนไป รูปแบบของ LP นั้นเปลี่ยนไป แต่ผมก็เชื่อว่า ยังไงซะ โมเดลการทำเงินในโลกออนไลน์ ก็คงไม่พ้นที่กล่าวมาอยู่ดี ผมกำลังศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของ traffic ซึ่งผมอาจจะมองไปถึงการลงทุนในธุรกิจนี้ แน่นอนว่าเสี่ยง แต่ถ้ามัน work ผมอาจจะปลุกปั้นให้มันเป็นบริษัทส่วนตัว เป็นเครื่องจักรปั๊มเงินที่ไม่มีวันหยุดพัก เราเติมเงินลงไปนิดหน่อย แต่มันปล่อยเงินกลับมาให้เรามหาศาล ก็เป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งถ้าถึงขั้นตอนนี้ เงิน คงเป็นเป้าหมายหลักที่จะต้องได้กลับคืนมา นี่แหละถึงจะเรียกว่าธุรกิจ เราจึงจะอยู่รอดในวงการนี้ไปยาว ๆ

1 comment:

  1. ชอบมากเลยค่ะ อ่านแล้วเพลินดี ให้กำลังใจได้ดีมากด้วย

    ReplyDelete