Wednesday, November 13, 2013

Paid Advertising VS Free Advertising

Paid Advertising VS Free Advertising

ผมเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า ไอ้สองแบบนี้ แบบไหนมันดีกว่ากัน ผมเองเคยทำเงินเป็นกอบเป็นกำ (มากกว่า 2000 เหรียญต่อเดือน) กับ Free Traffic Ads โดยการทำ SEO กับ Bing แต่กาลเวลาล่วงเลย มันเหมือนลมที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ผมไม่เคยได้ทราฟฟิกวันละ 500 uip อีกเลยกับ Bing ซึ่งมันก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเทรนด์มันก็ย่อมมีขึ้น ๆ ลง ๆ สุดท้ายผมจึงต้องหันไปหา Paid Traffic เพื่อความคงเส้นคงวาของรายได้ ซึ่งมันก็ยังไม่ถึงจุดนั้น

Free Traffic Advertising
ผมยกตัวอย่างกับ Youtube ละกันนะครับ สมมติว่าผมอัพโหลด 3000 วิดีโอขึ้นไป ซึ่งมันก็แน่นอนว่ามันไม่ได้ทำเงินให้เราทุกตัวหรอก อาจจะมีแค่ 1% เท่านั้น สมมติว่า 30 วิดีโอ ทำเงินให้เราทุกวัน วันละ 1 เหรียญต่อวิดีโอนั้น เราก็จะได้เงิน 30 เหรียญ ต่อวัน 900 เหรียญ ต่อเดือน ไม่อเมซิ่งนะครับ ผมเชื่อว่ามันทำได้ แต่ต้องใช้เวลา 5 ปีนะ กว่าจะทำครบ 3000 วิดีโอ วันละ 1 วิดีโอ 10 ปีนู่นหล่ะ ถึงจะครบจำนวน มันไม่คุ้มกันเลย นอกจากคุณทำเป็นงานอดิเรก ความเสี่ยงคือ แอคเค้าท์ถูกแบน, YT ปิด, google ตัดวิดีโอออกจากผลการค้นหาปกติ ฯลฯ คุ้มมั๊ยครับ นอกเสียจากเจอแจ็คพ็อตเบรคแตก

สุดท้ายก็ต้องไม่ลืมว่า ถึงแม้ไม่ได้จ่ายเงิน เราก็ต้องจ่ายเป็น เวลา ซึ่งสำคัญกว่าเงินซะอีกในโลกปัจจุบันนี้

Paid Traffic Advertising
คงเปล่าประโยชน์ที่จะสาธยายถึงสรรพคุณของ Paid Ads แต่มันมีมากมายหลายแบบ ทั้ง PPC PPV Contextual etc. เลือกให้เหมาะกับจริตตัวเองดีที่สุดครับไม่ใช่ว่าไปได้ยินเค้าบอกมาว่าตัวนั้นดี ตัวนี้ดี ก็อยากลองไปซะหมด ปัญหาที่แท้าจริงแล้วของคนส่วนใหญ่ที่ไม่ทำ Paid Ads คือ ทุน จริงมั๊ยครับ

ผมอยากจะทิ้งท้ายโพสต์นี้ไว้ว่า

ไม่มีใครบอกให้คุณประสบความสำเร็จ หรือ ล้มเหลวได้ นอกจากตัวคุณเอง

ผมชี้ไปที่ประตู คุณต่างหากที่ต้องเป็นคนเดินไปเปิดมัน

No comments:

Post a Comment