Friday, November 30, 2012

Traffic Source ตอนที่ 1 ว่าด้วยเรื่อง PPC

สมัยที่เข้าวงการ IM ใหม่ ๆ ช่วงปี 2006 - 2007 ช่วงนั้นหนังสือ google make me rich ของคุณตราวุธ เป็นคนนำผมเข้ามา ตอนนี้ไม่รู้แกทำอะไรอยู่ อยากจะบอกว่าหนังสือเล่มสุดท้ายของ ifogination ของแก เรื่อง amazon make me rich ทำได้ค่อนข้างแย่ ไม่ได้หมายถึงเนื้อหา แต่พูดถึงเรื่องของคุณภาพของหนังสือ ภาพแตก บางภาพก็ไม่ได้ใส่ แต่ไม่เป็นไรครับ พอแกออกหนังสือมา amazon ก็สั่ง ห้ามยิงตรงเข้าเว็บทันที 55 จบข่าว จากนั้นก็ไม่เห็นแกในวงการอีกเลย แต่คุณตราวุธ เป็น ฮีโร่ เป็นไอดอล เป็นตัวอย่างแห่งความสำเร็จในการทำ IM บ้านเรา ซึ่งผ่านมาห้าปีแล้วผมยังเทียบแกไม่ติด เอาล่ะ เรามาเข้าเรื่องดีกว่า

PPC ก็คือการทำโฆษณาแบบ Pay Per Click ซึ่งหากใครมี account ของ adwords หรือ bing ads อยู่ก็จะพบว่ามันมีโฆษณาอีกประเภทหนึ่งคือ contexual รวมอยู่ด้วย แต่ยังไม่กล่าวถึงในโพสต์นี้

เป็นประเภทโฆษณาที่ให้ผลดีที่สุด ในความคิดผม หมายถึง ctr conv. ต่าง ๆ จะสูงมาก คิดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าคนไม่ค้นหา เค้าก็จะไม่เห็นโฆษณาเรา คนที่ค้นหาคือคนที่ต้องการจริง ๆ ทำให้โอกาสในการขายสินค้าคือการเกิด conversion ขึ้นนั้นมีเปอร์เซ็นต์สูงนั่นเอง แต่ ในข้อดีมันก็ต้องมีข้อเสีย ในเมื่อโอกาสในการปิดการขายทำได้สูง อัตราการแข่งขันก็ย่อมสูงตาม ดังเช่นใน adwords นั้นบางคีย์เวิร์ดในตลาดทะเลแดง bidding กันเป็นร้อยเหรียญ ซึ่ง ผลตอบแทนคงสูงมากทีเดียวถึงกล้า bid กันขนาดนี้

แต่ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอสำหรับคนไม่หยุดนิ่ง ยังมีคนอีกหลายล้านคนบนโลกที่ไม่ได้ใช้ google คนที่ใช้ facebook ก็มีเยอะ คนที่ใช้ twiiter ก็มีเยอะ bingads คือการรวมตัวกันระห่วง yahoo กับ microsoft ดังนั้น ผมคิดว่า ppc ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับสินค้า หรือ offer ที่ให้ผลตอบแทนสูง อาจจะ 10 - 50 เหรียญ/lead หรือ sale ดังนั้นทราฟฟิกประเภท ppc จึงเหมาะกับสินค้าราคาแพงนั่นเอง แต่ถ้าหากว่าเราสามารถหาคีย์ที่คู่แข่งน้อย ๆ เราก็สามารถขายสินค้าราคาถูกได้ เรียกว่าเน้นปริมาณเอานั่นเอง

No comments:

Post a Comment