Monday, May 21, 2012

เทคนิค 3 Optimize Your Keyword & Landing Page

Optimize Your Keyword & Landing Page
Optimize = เพิ่มประสิทธิภาพ
Keyword = คำค้นหา
Landing Page = จุดรับทราฟฟิก

ผมแปลให้คงเข้าใจนะครับ
แต่ทีนี้เราจะทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าได้เพิ่มประสิทธิภาพขั้นสูงสุดให้กับเว็บไซต์ของเรา
การเริ่มต้นทำงานในรูปแบบของ CPA นั้น หากเราจะมองว่า ผลสรุปสุดท้ายของการทำงานก็คือ
Lead อาจะเป็น Email หรือ ข้อมูลส่วนตัวของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์
เมื่อเรามองไปที่จุดสุดท้ายเราก็ย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้น

คีย์เวิร์ดนั้น แรก ๆ ก็อาจจะหว่านให้เยอะไว้ก่อน เพื่อทดสอบว่าเหมาะสมกับ LP ที่ทำไว้หรือไม่
ถ้าหากเหมาะสมก็จะมียอดขาย หรือ Lead เกิดขึ้น คีย์เวิร์ดทุกคำที่เข้าสู่ LP คือสิ่งมีค่าที่สุดที่ต้องเก็บรักษาและปรับปรุงให้กับ LP ของเรา คำบางคำอาจไม่ใช้ คีย์เวิร์ดที่เป็น Buying แต่หากว่าเว็บไหนมีคีย์ที่เข้ามาประจำ ๆ แล้วล่ะก็ รักษาให้ดีครับ ของดี ๆ ทั้งนั้น

ก่อนที่จะสร้าง LP ผมแนะนำให้เสริชคำว่า CPA Landing Pages ใน Google ดูก่อนครับ
ว่าชาวบ้านเค้าทำกันอย่างไร รูปแบบหลัก ๆ ที่ผมเห็นเป็นที่นิยมกันก็คือ Squeeze Page ที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพเหลือเกินสำหรับการทำ CPA

บางคนอาจจะสงสัยว่า ทำไม ต้องสร้าง Landing Page เองในเมื่อทาง advertiser ก็มีหน้า LP ของเขารองรับอยู่แล้ว คำตอบที่เหมาะสมที่สุดก็คือ Optimize นั่นเองครับ เราไม่สามารถไปเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ LP สุดท้ายได้ เราต้องโน้มน้าวผู้เยี่ยมชมให้งงงวย แล้วเคลิ้มไปกับ LP ของเราให้มากที่สุด ก่อนที่จะยอมกรอกอีเมล์ของเขาให้เราในหน้าถัดไปนั่นเอง

ความเหมาะสมของคีย์เวิร์ดที่เข้ามา + คีย์เวิร์ดในหน้า LP + คำเชื้อเชิญชวนหลงไหล+สุดท้ายยอม Submit


แม้ว่าการทำ CPA ต้องประกอบไปด้วยส่วนประกอบหลาย ๆ อย่าง แต่ LP ถือเป็นนายด่านสุดท้ายที่จะบอกว่าเราจะปิดการขายได้หรือไม่ ดังนั้นการทดสอบ LP จึงสำคัญ และเป็นขั้นตอนที่ไม่อาจจะพลาดได้ เนื่องจากการส่งทราฟฟิกมาที่ LP อาจจะซื้อได้ ด้วย PPC เจ้าต่าง ๆ แต่ LP ก็ซื้อได้เช่นกัน แต่เราต้องปรับเองเนอะ .. เอ่อปรับได้มั๊ยครับ
รูปแสดงผลจากการ optimize จากคีย์เวิร์ดธรรมเปลี่ยนให้ทำเงิน ด้วยข้อความง่าย ๆ เช่น แจกฟรี รับฟรี ใคร ๆ ก็ชอบของฟรี

No comments:

Post a Comment